Từ Việt Nam nhìn sang Cát-ta-lo-ni-a

Ngày 1 tháng 10 vừa qua (2017), trên FB tui được người ta paste một link video quay cảnh người dân Cát-ta-lo-ni-a đi bỏ phiếu đòi quyền độc lập, thoát khỏi ách đô hộ Tây Ban Nha, mà bị cảnh sát Tây Ban Nha xông lên cùng dùi cui và súng ống đánh đập người dân dã man. Cùng lúc đó người dân chỉ 2 tay dơ lên đầu chịu đánh đập, hoàn toàn không phản kháng.

Tui xem xong liền ghi một mạch lên tường FB như sau:

Người dân Cát-ta-lo-ni-a bị cảnh sát Tây Ban Nha đánh đập vì dám bỏ phiếu đòi độc lập trong ôn hòa không phản kháng.


Bây giờ thì tui đã hiểu anh bạn người Tây Ban Nha tui quen, vì sao anh nói anh là người Cát-ta-lan nhưng mang quốc tịch Tây Ban Nha, vì sao anh thán phục dân tộc Việt Nam là con kiến mà đánh đuổi được 4 con voi to bự, vì sao anh tỏ ra thích thú ngưỡng mộ với lính Con Vịt - Đặc Công - Ducko (cách anh so sánh ngữ âm), vì sao anh say mê nghiền ngẫm tư liệu chiến tranh được trưng bày trong các bảo tàng Việt Nam, tất cả vì anh là người Cát-ta-lan, ở vùng Cát-ta-lo-nia, nơi bị thực dân Tây Ban Nha đô hộ hơn 300 năm.


Hơn ai hết, các bạn của tui, phải là người đầu tiên biết ơn các vị tiền nhân đã quyết tử bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, đất nước Việt Nam. Nếu nói như các ông nhà văn luống tuổi nửa mùa là tui là dân thường, chỉ mong có cơm ăn áo mặc mái nhà để ở, hạnh phúc đời thường, Pháp Mỹ đô hộ thì đã sao... thì cũng phải nói lại là nếu xưa kia các anh hùng dân tộc Việt Nam không đứng lên chống Tàu thì bây giờ Việt Nam đã là một quận của Tàu, các ông giàu nứt khố đổ vách, đi đến đâu lập bang hội đến đó, ai gặp dù không ưa cũng phải cúi mình phục vụ để được vài đồng... hẳn các ông tự hào phỏng?!


Dân tộc VN với đa số là người Kinh chiếm đóng hơn 90% lãnh thổ, phải tự lập tự quyết vận mệnh của dân tộc.

Thế nhưng cũng khiếp lắm các bạn ạ. Ngay ngày hôm sau FB xử trảm tất thảy các video share về cuộc bạo loạn ở Cát-ta-lo-nia, ngay cả các post rất ư là "yên nước Việt" của tui cũng cùng chung số phận, ra đi không lời từ biệt, không thể tìm ra dấu tích, ngay cả khi search bằng Google.

Thế ra FB sau khi tham gia thị trường chứng khoán New York và nhận nhiều gói thầu truyền thông thì cũng lập tức phục vụ cho các ông chủ lớn toàn cầu, những ông chủ đã thao túng tiền tệ bất động sản và động sản, cùng nền chính trị của tất cả các quốc gia trên trái đất này. Cái thứ dân chủ của họ mới thật tởm lợm làm sao. Một vùng đất với người dân bản xứ, với văn hóa riêng, tiếng nói riêng biệt, nhưng bị đô hộ hơn 300 năm đã cố chuyển sang nền tự trị, nay đòi độc lập thì bị đánh đập dã man. Tiếng nói của họ bị bóp nghẹt bởi đám truyền thông nô lệ. Và cái trang FB ở Việt Nam thì ủng hộ bọn dâm chủ phản động ngày đêm gào rú gầm thét chống nhà cầm quyền Việt Nam, đòi viết lại lịch sử VN, dựng xác thây ma VNCH, mặt khác, ở Tây Ban Nha thì FB lại ngăn chặn các post các hình ảnh và video của người Cát-ta-lan đòi độc lập khỏi sự đô hộ của Tây Ban Nha.

Tất cả phần tên riêng của Cát-ta-lo-ni-a tui đã phải viết kiểu phiên âm, để khỏi bị google lọc mất bài. Haha, cám ơn các vị giáo sư tiến sĩ ngày xưa đã nghĩ ra kiểu phiên âm này, lần đầu tiên tui thấy nó hữu ích!

Phong trào đòi độc lập cho Catalonia đã kéo dài 3 thế kỷ nay, bắt đầu từ năm 1714 khi vua Philip V của Tây Ban Nha chiếm Barcelona. Kể từ đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc vùng Catalonia liên tục đòi quyền tự trị cho vùng này. Khi tướng Francisco Franco lên nắm quyền thủ tướng Tây Ban Nha năm 1939, ông thi hành các chính sách đàn áp các nỗ lực tự trị ở Catalonia, quét sạch các định chế và ngôn ngữ riêng biệt ở đây.







Nhận xét

Bài đăng phổ biến