Tổng hợp các phương cách chống ẩm trong nhà

Nguyên nhân gây ẩm mốc:

Do bản chất của hồ vữa xi măng xốp, mền, nên tính hấp thụ nước tự nhiên cao, và cứ theo nguyên tắc “bấc đèn dầu”, hồ vữa hút nước và lan theo mạch lên trên, cho đến khi không thể hút lên được nữa, thông thường chúng làm ẩm chân tường khoảng 50cm đến 1mét, kể từ cốt nền ẩm, và lớp hồ vữa này càng cũ thì độ thấm càng mạnh.

Do không được đánh giá đúng tính quan trọng của việc chống thấm, nên không được tính đến trong thiết kế và hiển nhiên không có biện pháp thi công chống thấm ngay trước khi hoàn thiện công trình.

Do điều kiện thời tiết nồm, độ ẩm cao khiến nhà bạn bị hiện tượng "chảy mồ hôi" dẫn đến việc ẩm mốc cho nhà. Cụ thể là trong các ngôi nhà có nền men, kính đều bị ướt và trơn trượt, quần áo giặt rất lâu khô, chăn màn khi sờ vào đều có cảm giác dính ướt. Nếu trời ẩm hơn nữa, các bức tường sơn cũng ướt nhẫy, cầu thang đá granito sẽ trơn trượt, rất dễ bị ngã.
Cách chống ẩm mốc hiệu quả:

Chống ẩm mốc cho nền nhà: 

Theo KTS Huỳnh Quốc Khánh (Hà Nội), "để chống nồm cho nhà cửa, ngay từ khi xây nhà, mọi người nên tính đến các biện pháp chống nồm cho sàn nhà bằng cách chọn các vật liệu có tác dụng thấm nước tốt để hạn chế lượng nước đọng trên sàn. Trước khi làm nền, nên lót một lớp cách nhiệt bằng xỉ than hoặc các chất cách nhiệt khác để giảm sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và sàn nhà. Sử dụng các cửa sổ, cửa ra vào thật kín. Ngoài ra, nên thiết kế nhà thông thoáng, trần cao, sử dụng sàn gỗ tự nhiên."

Ví dụ, từ bề mặt sàn, bạn nên bảo thợ đào sâu xuống khoảng 15 cm, rải đá răm lên, dùng xi măng trát phẳng, để khô. Sau đó, bạn vẩy lên mặt sàn 1 lớp nhựa đường, rồi phủ lên một lớp giấy dầu. Làm như vậy nhiều lần. Chờ cho nhựa đường kết dính các tấm giấy dầu lại, bạn hãy trát xi măng hoặc lát đá hoa lên. Cách này sẽ ngăn không cho sàn nhà bị ẩm.

Một phương pháp hiệu quả khác để chống nồm là dùng các giải pháp cấu tạo thích hợp để giải quyết kỹ yêu cầu cách nhiệt nhằm nâng nhiệt độ mặt sàn cao hơn nhiệt độ điểm sương của không khí một cách nhanh chóng, tức thời, đồng thời cách lượng nước được mao dẫn từ lòng đất lên, thoát được nước ngưng tụ trong kết cấu sàn.Thường xuyên lau nền nhà ướt bằng khăn khô. Để tránh có nấm mốc khi trời nồm, cần lau sạch ngay những chỗ có nước ngưng tụ.


Chống ẩm mốc cho tường

Khi tường bị ẩm mốc, bạn có thể áp dụng biện pháp cắt nước mạch hồ vữa chân tường, các bước xử lý tuần tự thực hiện như sau: Đục tạo rãnh, quét một lớp vữa gốc xi măng, đây là loại vữa có tính năng độc đáo, nó có thể phát triển ninh kết trong các mao dẫn, các khe hở nhỏ, nhờ sự kích hoạt của nước, hay hơi ẩm. Sau đó trám lại bằng một hỗn hợp vữa, cát, xi măng được trộn thêm một liều lượng phụ gia nhất định, tạo nên một loại vữa có cường độ mà nước không có khả năng thẩm thấu qua được.Loại vữa hỗn hợp trên được trát trực tiếp lên bề mặt tưòng gạch, nhằm loại bỏ hoàn toàn những chỗ rỗng do thiếu vữa, nó đảm bảo rằng bề mặt đã bược phủ kín, có độ dầy khoảng 0,5cm. Quét 1 lớp vật liệu chống thấm gốc xi măng (công nghệ phát triển mạng tinh thể), nhằm củng cố và đảm bảo rằng độ bền của hạng mục xử lý là vĩnh cửu.





- Nếu bức tường của nhà bạn bị ẩm, mốc áp sát tường nhà bên cạnh nhưng ngôi nhà đó chỉ mới xây tường thô nhưng chưa trát vữa thì cũng có thể nước sẽ ngấm từ vị trí này tới tường nhà của bạn và gây ẩm, mốc. Trong trường hợp này cách giải quyết triệt để nhất đó là xử lý cả mặt tiếp giáp của tường và mặt trong của tường nhà bạn nơi xảy ra ẩm mốc.

- Nếu tường nhà bạn xảy ra ẩm mốc tại vị trí khu vệ sinh hoặc có hộp kỹ thuật, nên sử dụng chất phụ gia chống thấm dạng dung dịch và màng chống thấm MIWA phủ lên bề mặt phía trong và phía ngoài tại vị trí của mảng tường bị ẩm mốc và sẽ tiến hành xử lý bề mặt của mảng tường này.

- Nếu mảng tường bị ẩm mốc ở vị trí cần trang trí, bạn có thể dùng các vật liệu vừa có tính năng trang trí vừa dùng để che phủ tạo mỹ quan cho mảng tường đã xử lý chống thấm. Bạn cũng có thể dùng gạch inax để ốp lên bề mặt tường, hoặc dùng gỗ để ốp lên bề mặt tường vừa đẹp lại vừa tránh được ẩm mốc.

Lưu ý: Trên thị trường hiện nay có sản phẩm sơn Dulux là dòng sản phẩm có tính năng chống ẩm mốc và côn trùng, bạn cũng có thể sử dụng loại sơn này để sơn phủ lên bề mặt tường nhà bạn.

Chống ẩm mốc cho đồ dùng trong nhà

Quần áo, gối, mùng mền: ít nhất 10 ngày, bạn nên phơi chúng dưới ánh nắng, loại nệm không phơi trực tiếp dưới nắng được thì dựng lên và hút bụi. Đồng thời nên hút bụi dưới gầm giường và bật quạt cho thông khí. Mỗi tuần nên giặt bao gối, mỗi tháng nên giặt mền và drap ít nhất một lần. Mỗi tháng nên hút bụi cho màn cửa và vào ngày nắng đẹp nên mở toang các cửa để đón ánh nắng vào nhà.

Tủ, kệ: những vật dụng này thường được làm bằng chất liệu dễ bị mốc như ván ép, gỗ… nên khi lau bụi bằng khăn ẩm, thì cầm theo một khăn khô để lau lại ngay; mở thêm quạt trong lúc lau để hơi ẩm không lưu lại trên đồ vật.

Ngăn tủ quần áo: là nơi rất dễ bị nấm mốc. Vì vậy, bạn nên đặt vỏ cam, vỏ bưởi phơi khô hoặc túi hoa khô vào ngăn tủ quần áo, ngăn bàn gỗ, tủ gỗ để khử mùi nấm mốc.

Bồn rửa: cần được lau chùi thường xuyên và giữ cho khô ráo.

Chén bát: trước khi cất vào tủ cần phải để ráo nước và lau thật khô. Mỗi tuần nên vệ sinh các ngăn tủ bếp bằng cách lau ẩm và lau khô lại ngay, khi lau, nên mở quạt và mở cửa tủ bếp cho thoáng khí.

Thiết bị điện: Luôn cắm điện ở chế độ chờ. Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi - giảng viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, việc cắm điện để ở chế độ chờ với các thiết bị điện tử như: Tivi, máy tính, đầu đĩa... trong những ngày thời tiết nồm là rất cần thiết để thiết bị không bị ẩm mốc. Ngoài ra, nên thường xuyên (ít nhất 1 lần/ngày) bật tivi, máy tính để chống ẩm. Trong trường hợp thiết bị điện tử bị ẩm, nên dùng máy sấy sấy khô bên trong, tránh để thiết bị rò điện, gây nguy hiểm khi sử dụng. Để bảo quản các thiết bị điện tử như máy ảnh, máy ghi âm, có thể cho vào thùng kín có chất hút ẩm hoặc cho vào thùng một bóng đèn bật sáng, công suất 25 - 60W tuỳ kích cỡ thùng để làm nóng thiết bị.

Không kê thiết bị sát tường. PGS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết, để tránh hiện tượng rò điện, mọi người tránh kê trực tiếp tivi, điện thoại, máy tính, máy in xuống nền nhà hoặc kê sát vào tường. Nên đặt các thiết bị điện tử cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10 - 15cm.Sử dụng máy hút ẩm: Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm, độ ẩm tương đối cao. Hầu hết các ngày trong năm độ ẩm đều ở mức trên 70%, có những đợt mưa phùn, trời nồm độ ẩm có thể lên đến 90%. Bởi vậy, ngoài việc hạn chế nồm bằng các phương pháp tự nhiên, mỗi gia đình cũng nên dùng các loại máy hút ẩm. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại máy hút ẩm mang nhãn hiệu Nagakawa, Celsius, Winix của Nhật Bản, Đài Loan, giá trung bình từ 3 - 4 triệu đ/chiếc. Các loại máy này đều được quảng cáo có tác dụng trong phạm vi tới 32m2, nhưng thực tế chỉ hiệu quả với diện tích dưới 20m2. Tuy máy hút ẩm không thể hút hết ẩm nhưng sẽ hạn chế phần nào độ ẩm trong không khí. Máy hút ẩm nếu hiệu quả có thể giảm độ ẩm xuống còn 40 - 60%. Khi phải sử dụng thường xuyên máy hút ẩm, thỉnh thoảng nên mở cửa thông gió để tránh ô nhiễm không khí.


Các cách khử mùi hiệu quả:

- Thấm ướt khăn không dệt với dấm và để ở một góc phòng

- Để một đĩa cafe hay trà ở góc phòng

- Để vỏ cam quýt vào trong chén nước sôi để xông phòng

- Đốt hương tinh dầu

- Đốt nến hương đậu nành, hoặc nến đặt trong trái thơm (trái thơm cắt bỏ đầu đuôi, khoét lõi và cho nến vào giữa thắp lên, hết nến là hết mùi hôi)

- Bỏ than củi vào một túi không dệt, để ở góc phòng

- Đặt vỏ cam bưởi chanh quít vào đĩa để góc bếp.

- Nhỏ một giọt hương liệu yêu thích vào que bông gòn, quấn lại cẩn thận trong chiếc khăn giấy và nhét vào phía sau các gối đệm nhỏ trên ghế sofa. Phòng khách sẽ có mùi hương dễ chịu hơn

- Nếu nhà mới sơn, có mùi gây khó chịu, chỉ cần lấy một chút bột mì hoà vào nước rồi trộn với tỏi giã nhỏ, đặt ở giữa nhà, vài giờ sau mùi sẽ giảm thấy rõ. Cứ làm thế vài lần, ngôi nhà sẽ không còn mùi của nước sơn nữa.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến