Vườn kiểu Anh: khu vườn mơ ước!!!


Vườn kiểu Anh có nét thơ mộng nhẹ nhàng, nơi mà Liv có thể mặc áo đầm mỏng tang chạy giỡn với con Whale mà không thấy nắng nôi mệt mỏi, bởi những tàn cây lớn đã che cái nắng đi, và những bụi cây nhỏ cùng trảng cỏ đã giữ hơi nước lại.



Người Anh gọi kiểu vườn này là "landscape gardens", "country garden", tạm dịch là vườn hoa theo phong cách tự nhiên lãng mạn, hay "vườn hoang dã". Còn người các nước khác lại gọi loại vườn này là vườn hoa kiểu Anh. Dù kiến trúc hiện nay đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn còn nhiều nét căn bản dễ nhận diện.

Vườn hoa kiểu Anh hiện đang được nhiều người ưa thích, đặc biệt những người thích làm vườn, chăm sóc hoa kiểng. Vườn hoa kiểu Anh theo xu hướng tự nhiên, có phần dễ chăm sóc. Vườn phù hợp với kiến trúc nhà nghỉ mát, nhà kiểu villa cổ điển với sân vườn rộng rãi. Sân vườn cho cảm giác lãng mạng, vui tươi.

Nếu diện tích mảnh vườn tương đối lớn có thể phối hợp giữa những "tiểu viên" như: vườn hoa, vườn cây ăn trái, vườn rau quả thảo hương, sân chơi, hồ phun nước…

Nền vườn thường là thảm cỏ xanh trải rộng và mất hút, độ phẳng cao thấp tùy theo triền dốc tự nhiên của mặt đất. Để tiện việc đi lại thường lối đi lót gạch viên hay sỏi. Cũng có thể dùng gỗ để lót nền, nhưng không thông dụng ở xứ mình vì trơn trợt.



Trong vườn hoa kiểu Anh cũng có hồ phun nước, tượng đá, ao và cầu đá, nhưng nó không là trọng tâm của vườn hoa, chỉ là vật phụ, tạo nét cổ kính lãng mạn. Gần hết mặt phẳng của khu vường dùng để trồng thảo mộc, hoa cỏ.

Trong vườn thường trồng một vài cây ăn trái, cây thông, tùng, bách, dương... những loại cây cho tán lá xanh. Cây xanh trong vườn hoa kiểu Anh được mọc tự nhiên không cắt tỉa một cách thái quá. Tán lá sẽ cho bóng râm che mát lối đi dạo trong vườn.

Dọc theo lối đi hay ở những khoảng đất cố định sẽ trồng hoa. Luống hoa mọc tự nhiên, đan xen nhau - loại cao trồng sau và loại thấp phủ mặt đất trồng phía trước. Luống hoa cho độ mất hút theo chiều sâu và tán lá cây cho độ cao.


Thời tiết ở Anh ẩm thấp và lạnh, nên vườn hoa Anh thường trồng những loại trường niên thảo. Chúng rụi tàn vào mùa đông nhưng sang xuân thì đâm chồi mới và nở hoa vào mùa hè, vừa lúc mọi người dạo vườn ngắm hoa. Ngày nay những loại trường niên thảo vẫn thường trồng trong kiểu vườn này dù thời tiết ở những địa phương khác ấm áp hơn so với ở Anh. Trường niên thảo dễ chăm sóc và đa chủng, phù hợp với nhiều loại địa chất và nở hoa thường xuyên.

Ngoài ra trong vườn còn có những cổng hoa, đánh vòng cung quanh nơi đặt băng ghế ngồi nghỉ chân trong vườn. Thường các cổng hoa trồng phủ hoa hồng, kim ngân, hay những loại cây leo - Cổng hoa chia vườn ra thành những "tiểu viên" và hàng rào cây xanh cho cảm giác mất hút, "phòng" này nối tiếp "phòng" kia, đan xen nhau. Những cổng hoa như thế tạo nét lãng mạn, huyền diễm cho khu vườn.

Ở những quốc gia có khí hậu ẩm thấp, ít nắng nhiều mưa thì vườn hoa kiểu Anh không thể thiếu nhà kiếng. Nhà kiếng giữ nhiệt và giúp lưu dưỡng những loại hoa, hương thảo không chịu được khí hậu rét lạnh.











Nguồn daohoavien.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến