Vì sao hàng làm tay thường cao giá hơn hàng thị trường?



Liv thiết kế và may giỏ da bằng tay, ai cũng biết điều đó, và Liv đã bắt đầu việc này hơn một năm nay rồi. Mỗi chiếc giỏ của Liv làm đều có sắc thái riêng, và Liv chỉ may thêm khoảng 4 bản sao cho mỗi thiết kế. Các khách hàng của Liv đa số đều hiểu giá trị, và rất mê mẩn tác phẩm da độc đáo, có một không hai. Nhưng cũng có số ít người sau khi đến tận xưởng, săm soi từng tác phẩm, so sánh giá cả với hàng thị trường, rồi quay lưng đi thẳng.

Điều đó thật phủ phàng bởi Liv đã bỏ hơn 3 tiếng đồng hồ moi tất cả những sản phẩm, trình diễn từng đường may, và uống rất nhiều nước bởi phải trả lời câu hỏi khá nhiều.

Thực ra Liv rất thích nghe các câu đại loại “hàng đẹp đó, nhưng sao đắt thế?” hay “chời ơ phải hàng hiệu đâu mà sao mắc dzữ dzậy?” để Liv có cơ hội diễn giải lý do vì sao hàng làm tay thường cao giá hơn hàng thị trường. Chẳng thà các bạn cứ hỏi thẳng như vậy, còn hơn là hỏi bâng quơ rồi im lặng rút lui sau một lời hứa hẹn.

Thay vì chờ phản hồi và giải thích, Liv viết luôn post này để hé lộ tí qui trình hàng làm tay của Crafts by Whale, cũng là qui trình chung của tất cả nhãn hiệu làm tay khác…

Chắc chắn bạn sẽ phải thốt lên “Không ngờ là làm hàng tay cực thế!”

Bước 1: Giai đoạn thiết kế tạo mẫu

Trước tiên Liv sẽ kể rằng, Liv đã hoạt động trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo 8 năm rồi. Những kinh nghiệm trong ngành này giúp ích Liv rất nhiều trong việc tạo mẫu. Việc đầu tiên Liv sẽ xác định đối tượng mình nhắm đến, rồi các chức năng cần có của một chiếc túi cho đối tượng đó. Đôi lúc Liv còn phải đi đứng, thao tác như đối tượng, để hiểu rõ nhu cầu của họ. Sau đó Liv sẽ vẽ nhanh lên giấy để miêu tả ý tưởng của mình.

Từ hình vẽ tổng thể của sản phẩm, Liv vẽ tiếp các mảnh ghép để tạo thành sản phẩm. Bởi Liv vẽ khá nhanh, nên phần này chỉ tốn 5 đến 10 phút 1 sản phẩm.

Bước 2: lựa chọn loại da thích hợp

Một miếng da nguyên của một con bò, trừu, heo hay dê đều có những vết thẹo tự nhiên. Túi xách Crafts by Whale luôn chọn những phần da đẹp nhất để may, nên những phần da ở chân, da thẹo… sẽ bị loại ra để dùng cho việc khác. Và bởi mỗi thiết kế đòi hỏi những miếng da có độ dày mỏng, thô cứng hay mềm mại khác nhau, nên bước lựa chọn loại da thích hợp là bước rất quan trọng.

Chọn da: 15 phút

Mời các bạn xem tiếp các bước 2, 3... 11 để hiểu rõ thêm qui trình thiết kế và khâu giỏ của Crafts by Whale ở link này: http://craftsbywhale.com/2013/06/vi-sao-hang-lam-tay-cao-gia/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến