truyền nhân của bộ lạc ăn chim sẻ - người đàn ông hoàn hảo của các chị các em


Gần nhà bạn Liv có một người đàn ông thuộc bộ lạc ăn chim sẻ.

Anh là nhà nghiên cứu số học tài ba, anh có hẳn một cuốn sổ nhật kí được ghi chép rõ ràng, cẩn thận, về tất cả những nghiên cứu về số học: sự tuần hoàn, yếu tố ngẫu nhiên và tính xác suất của các con số. Anh dành hơn 5 tiếng một ngày cho công việc nghiên cứu và hơn 1 tiếng một ngày cho việc họp hành, báo cáo các nghiên cứu của mình.

Anh cũng là nhà tiên tri xuất sắc, mọi giấc mơ anh đều có thể suy đoán được ý nghĩa, điềm báo và dự đoán được tương lai. Các cuộc giải đoán giấc mơ của anh diễn ra rất thường xuyên và phi thường. Nhân dân ngưỡng mộ anh, thành lập cả một diễn đàn công khai để phỏng vấn anh, xin ý kiến và chỉ thị của anh.

Anh là nhà hùng biện với khả năng nói nhanh, nói to rõ, và nhấn mạnh đúng lúc. Anh có khả năng nói lắc léo và đón đầu khiến đối phương thường phải giải thích vòng vo, rồi nhân cơ hội đó anh liền áp đặt ngay ý kiến của mình khiến đối phương không trở miệng kịp. Cụ thể là có lần anh mắng vợ anh chỉ lo chơi game không chăm con, chị, dù cố cãi rằng mình cũng có làm việc, chăm con, nhưng cuối cùng vẫn phải đi ngủ trong ấm ức.

Anh cũng là nhà quản trị học đầy uy lực, chuyện trong nhà ngoài phố, anh sắp đặt rất hay ho. Con anh 3 đứa nghe lời anh hơn chị. Chị tuy hay càm ràm, nhưng vẫn răm rắp theo lời anh dặn dò. Anh, ngoài việc nghiên cứu, thì thường vẫn được chén chú chén anh, hay tệ lắm cũng 1 lon bia trong bữa cơm, tất cả đều do chị chuẩn bị. Khi con anh bị bệnh, anh cũng biết chuẩn bệnh, và dặn vợ chăm kỹ, phải làm này làm kia, kiên cữ giúp con anh mau khỏe.

Anh lại là nhà thần học đầy kì bí dị thường, anh vẫn hay lập một mâm cúng với bánh trái và nhang nghi ngút, lòng thành kính khấn vái tứ phương. Bạn Liv không phải người có đạo nên không biết comment thế nào về việc này.

Giỏi thế, nhưng anh không hề gia trưởng.

Anh rất biết thương yêu con cái. Đối với anh, con cái là gia tài lớn nhất, phải do anh nắm giữ. Sáng sớm anh chở con đi học, chiều anh rước con về, xem xét con có bị gì không để dặn vợ chăm sóc. Anh thường trầm ngâm bên lon bia, dặn dò vợ hãy quan tâm con lớn đúng mực, để mắt con nhỏ kịp thời, "hổng ngó cho kỹ lỡ nó té nó bị gì, cả cuộc đời đau khổ cũng không xong đó nha!". Anh vẫn chịu trách nhiệm chăm sóc con cái mỗi khi chị tăng ca, và anh luôn biết cách hướng sự quan tâm của chị đến những đứa con yêu quí của anh chị. Con lớn bị cháy rạ, anh dặn vợ phải xức thuốc thế này thế nọ, rồi ở nhà trông con cả ngày, con bé bị lây theo anh nó, anh cũng ngó ngang dặn chừng con "đừng có gãi, con chảy một giọt máu, ba chảy mười hàng lệ nghen con".

Anh cũng rất biết nhường nhịn vợ, biết đạo lý "cơm sôi bớt lửa". Mỗi khi chị khó ở trong người, hay càu nhàu càm ràm, anh đều im lặng. Có bận chị gây gổ cả đêm, anh vẫn im lặng bên lon bia, chị liền cố làm "già" thêm một tí, dắt 3 đứa nhỏ luỗm thuỗm về nhà ngoại, nhưng ngay sau đó, rất nhẹ nhàng, anh "tề gia" nhanh, gọn và hợp lý đến độ, cả 3 đứa nhỏ ngủ được một đêm ngon lành, còn vợ anh sáng ra tủm tỉm, hai vợ chồng bấu mông nhau ngoài ngõ.

Anh rất nhân nghĩa với xóm giềng. Anh dù rất kiệm lời, nhưng lời anh nói ra đều như phun châu nhả ngọc, thấm đẫm tình nghĩa nhân văn. Anh biết dặn dò hàng xóm sống phải có hội có phường, biết quan tâm chia sẻ, biết điều phải điều trái. Anh thích hàng xóm là phải cụng ly với nhau, dù chỉ 1 ly cho tình thân đậm đà. Anh cũng thích tổ chức cái cuộc thi tài nho nhỏ trong bàn nhậu để anh em có dịp thể hiện khả năng tiềm ẩn mà bấy lâu xóm giềng chưa ai phát hiện.

Anh rất chung thủy, đây chính là điều lạ lùng nhất và là ưu điểm tuyệt vời nhất của anh. Với dáng người mảnh dẻ và nước da trắng mát mẻ, anh nổi lên như một công tử Sài thành với lối sống nhẹ nhàng thanh cảnh. Khi anh đi lướt qua, các chị bán chanh, các anh bán tỏi ẻo lả thường rướn theo nhìn anh, cho đến khi bóng anh khuất hẳn. Anh hiếm khi trò chuyện với hàng xóm láng giềng, anh cũng hiếm khi ngó ngang các bóng hồng dập dìu ngoài phố. Tất cả bởi tình yêu của anh dành cho chị quá lớn. Để thể hiện tình yêu đó, anh để hẵn 1 lớp ria rậm rạp bên trên mép, cố tình nhăn trán nhíu mày để mình già đi thêm được vài tuổi cho tương xứng với cô vợ già cỗi héo hon của anh, cũng như để hàng xóm xung quanh biết rằng anh là người luôn đong đầy nỗi niềm tâm sự về tình yêu và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Điều làm cho xóm giềng ngưỡng mộ nhất là sự giản dị của anh. Anh ăn chẳng nhiều, mặc chẳng bao nhiêu, và không hề la cà quán xá. Anh thích uống bia ở nhà hơn đi bar đi nhảy. Anh thích quanh quẩn bên vợ con, cùng lon bia và ông hàng xóm gàn dở lý sự hơn là gặp gỡ, hội họp, chém gió ở cafe, nhà hàng hay quán nhậu. Anh cũng ít khi coi phim Mỹ phim Hàn vốn đầy rẫy sự xa hoa lãng phí. Chương trình anh duy nhất quan tâm là chương trình nghiên cứu số học mỗi chiều của đài truyền hình quốc gia. Anh đúng là hình tượng gương mẫu của một bậc hiền triết với cuộc sống rất rất tiết chế.

Vì tất cả những lý do trên, cộng thêm lý do anh chính là hậu duệ tài năng của bộ lạc ăn chim sẻ, con anh rất ngưỡng vọng anh, cho dù đôi lúc anh có lơ là, quên không quan sát con, và thường chỉ bắt mẹ chúng nó chăm sóc chúng nó. Các con anh rất hiểu, một người biết ngọt ngào với con cái, và biết nói lời nhân nghĩa tốt đẹp, chính là một người cha tận tụy (ở trên miệng), hơn nữa anh vẫn luôn bênh chúng nó mỗi khi vợ anh trách mắng con. Vợ anh rất yêu quí anh, cho dù chị phải vất vả mưu sinh một thân nuôi 3 con nhỏ và 1 con to xác. Chị tin anh luôn sống nhân nghĩa chân tình, yêu thương vợ con, dù rằng anh vẫn mải mê nghiên cứu số học, chẳng màng đến việc kiếm miếng cơm manh áo cho vợ con, dù rằng anh vẫn hay mắng chị là lo chơi không chăm lo nhà cửa. Chị tin chị có thể dạy cho chồng khôn hơn, để chị không cần phải rú lên "trời ơi, dzợ nhà hỏng nghe, đi nghe người ta, mất tiền rồi thấy chưa? Sao mà ngu như heo dzậy..."

Và cứ như thế, mỗi chiều, bạn Liv lại lẩm bẩm điệu nhạc quen thuộc cùng giọng đọc đều đều trong trương trình số học mà anh vẫn hay nghe "Chào mừng quí vị đến với chương trình xổ số kiến thiết...", phần sau của chương trình thường bạn Liv ít nhớ, bởi bạn Liv bận xỉ xói một mình "ĐM nó cái thằng cứt hôi ăn bám vợ mà còn không biết dạy con, suốt ngày số với má ..."

Dzái trời dzái phật báo mộng cho con...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến