Một buổi gom nông sản nhà vườn quá phê


Hôm 30 tháng 3 vừa rồi, gia đình bạn Liv đã tưng bừng hả hê với món lợi lớn về vật chất lẫn tinh thần.

Câu chuyện bắt đầu bởi một cú điện thoại thông báo của bạn Thịnh với người chị dưới Gò Công Đông: "Toàn bộ các loại hạt và ngũ cốc ở thành phố này đều có xuất xứ Trung Quốc!!!". Ban đầu, chị ấy sốc toàn tập, lát sau chị nói như hét "mày mua ăn trên đó làm gì, mày xuống đây, người ta lảy non hạt đậu xanh, mang đi đổi lúa ăn đỡ đói kìa"

Thế là bạn Liv long cong chạy xuống Gò Công gom nông sản :P

Tối hù nhà bạn Liv mới khởi hành, đường về Gò Công Đông thẳng thớm và xa tít tắp, bạn cứ việc đi thẳng một đường duy nhất là Quốc lộ 50, qua phà Mỹ Lợi rồi lại đi thẳng một tí là đến nơi. Cảm xúc của bản Liv mỗi lần về quê Gò Công Đông đều như nhau: háo hức. Không phải vì ở dưới đó vui, mà vì ở dưới đó có nhiều câu chuyện ma luôn sẵn sàng được kể cho bạn Liv.


Trên đường bạn Liv bắt gặp mặt trăng vàng rất to, tựa hồ mặt trời đang dần khuất bóng vậy đó. Cũng quá lâu rồi bạn Liv mới được chứng kiến lại ánh trăng đó, cái ánh trăng ngập tràn trong kí ức tuổi thơ, khi bạn Liv đánh võng ngoài hiên, nghe gió mát lạnh và giọng của ba trầm ấm trò chuyện. Ba hỏi bạn Liv có lạnh không, ba cởi chiếc áo phong phanh đang mặc trên người khoác cho bạn Liv. Lúc ấy bạn Liv lại nói "con biết ba thương con nên ba hi sinh như thế"... và chú bạn Liv đã cười to, bảo rằng "con này mới 7 tuổi mà đã dùng từ rất chuẩn"... ^^

Tiếc là bạn Liv chưa kịp chụp hình thì trăng đã chui vào đám mây dày đặc xanh tím tái. Chỉ tại bạn Thịnh không dừng lại cho bạn Liv chụp hình.

Về đến nơi, cả nhà nướng ngay mực lá, nhậu, rồi đến hẹn lại kể chuyện ma, cả chục câu chuyện mới có cũ có lại được rì rầm to nhỏ. Ai nấy đều dỏng tai lên hóng những câu chuyện mới nhất, về anh Tư canh đầm tôm bị ma rượt chạy té sưng đầu gối, về chị Tư nghe tiếng la hét ới ới, chạy đến nơi thì lại không thấy gì...

Lẽ thông thường chuyện ma là phải kể nho nhỏ, nhưng chuyện kể nhỏ ở đây còn vì một lí do khác, đó là toàn bộ xóm nhà chị Tư đều nằm trong một khu vực mà ngày xưa người ta gọi là "đám lá tối trời". Đám lá đó chính là đám dừa nước bạt ngàn xanh rì, trải dài từ Tân Tây qua xã Tân Phước, Gia Thuận, Kiểng Phước, Vàm Láng rồi đến tận biển Tân Thành, không hề có lối vào ra, và đã có rất rất nhiều người chết trong đó. Bạn Liv cũng thế, dù là kẻ vô thần, cũng tự dưng nói nhỏ nhỏ. Chắc tại vì ngày đầu tiên gặp chị Tư dưới này, chị đã dặn "nói gì cũng phải để ý chút, ở đây thiêng lắm, sợ nói tùm lum người ta quở à nghen!"

Ai có rảnh Gúc gồ ra thông tin về Trương Định, về Gò Công Đông sẽ mường tượng được mảnh đất lịch sử này chôn dấu bao nhiêu thi thể người Việt Nam.

Sớm tinh mơ, trong lúc bạn Liv còn khò khò thì anh Tư đã vác lưới ra đầm tôm, lưới 1 lượt tôm về đãi khách. Nhà bạn Liv đã ăn tôm anh Tư lâu năm, hễ kì nào anh xổ tôm, anh đều chuyển lên cho nhà bạn Liv. Tôm có vị ngọt thơm đậm đà, chắc thịt, sở dĩ tôm của anh ngon là bởi anh nuôi tôm, mà lại dùng thuốc nam giúp tôm to khỏe, trong khi các chủ đầm tôm khác lại dùng thuốc tây và thuốc tăng trọng. Và ngon cũng bởi một lí do nữa, nhà bạn Liv nhận tôm của anh lúc tươi soi sói, bạn Liv thẩy ngay và tủ lạnh cấp đông ăn dần. Bởi tôm đang tươi và khỏe với nước lợ nên khi cấp đông, độ ngọt vẫn được giữ nguyên bản. Còn tôm ngoài chợ thì bị vận chuyển, thở oxi và không được ăn ngon cũng như chăm sóc sức khỏe nên mất dần độ ngọt. Bạn Liv đã ăn tôm tươi quen rồi, không ăn được tôm chợ thành phố nữa.

Ngủ dậy, ăn sáng với tôm hấp muối tiêu xong, bạn Liv bắt đầu chuyến gom hàng. Đầu tiên là đi mua gạo ở nhà máy xay xát lúa Thống Nhất, gạo thơm dẻo, chắc ăn là hàng Việt Nam nha. Mấy bồ tèo cứ việc ăn gạo ở thành phố, có pha gạo Trung Quốc với cadmi óng ánh nha! xem bài ở VietNamnet nè 

Sau đó bạn Liv dạo ra chỗ bán đồ khô, cơ man các loại khô: khô cá dứa (đặc sản), khô cá sặc, khô cá đù, khô cá chỉ vàng, khô cá lưỡi trâu, khô cá hố, cá cáy , khô mực, khô lưỡi húa (đặc sản), khô cá bống... Món khô cá sặc được bạn Liv ưu ái đến mức độ thấy là chảy nước miếng, nên bạn Liv mua luôn 1kg. Bất ngờ là 1 kg cá sặc ở đây được đến hơn 20 con, không như ở TP chỉ được 12 con à. Haizz, chỉ bởi các mệ bán hàng ở TP, cứ chơi chiêu cân thiếu, xịt nước làm ẩm cá khô, rồi còn bán mắc nữa chứ!

Bạn Thịnh chọn thêm vài loại khô, loại nào giá cũng rẻ hơn TP một nửa, thiệt là sung sướng! Các mợ bán hàng thấy bạn Liv vác máy ảnh, cứ í ới gọi râm ran cả đoạn đường.
Các hàng bán cá mực khô gần sát cảng cá Vàm Láng
Cá khô đúng khô luôn
Sau đó cả 2 lại dạo chỗ bán lạp xưởng tươi. Lạp xưởng tươi ở đây được chính lò thịt làm ra, theo qui trình làm tay. Đầu ngày, họ mổ heo, nhắm lượng hàng có thể bán ra trong ngày rồi lấy lượng còn lại sản xuất lạp xưởng. Bạn Liv cũng chộp luôn 2kg nhưng cảm giác cứ như mình vừa mua 3kg, chắc tại mua bằng cân xạo của TP quen rồi.



Lang bang đi ăn hàng một hơi, 2 đứa tiếp tục lùng sục các loại nông sản khác, đúng là giá rẻ bất ngờ, cả hạt giống trồng rau củ cũng rẻ gấp 3 lần TP. Lại may mắn hơn là được người quen tặng khô tôm tích. Hí hí.

Điểm đến kế tiếp, bạn Liv chọn đến hãng nước mắm Hậu Hải Nam. Ôi cha cái xưởng sao mà sạch sẽ thơm tho đến lạ, cảnh trí lại hữu tình với bến nước bờ sông, và cả cái ao đào thông ra biển để rửa xưởng nữa. Hấp dẫn nhất là hương nước mắm nhỉ, người ta gọi mắm cốt là mắm nhỉ bởi nước đầu tiên từ trong thùng cá ướp chảy ra được nhỉ từng giọt, từng giọt. Đó là mắm nước 1, thơm ngon tinh chất. Nghe đồn nước mắm Chin Su và Nam Ngư nổi tiếng mà người ta hay dùng được pha chế từ mắm nước thứ N lần của Hậu Hải Nam này.

Bạn Liv hít hà hương mắm nhỉ, thấy bao nhiêu dưỡng chất cứ bay vào đường mũi xuống miệng, rồi xuống bụng, thỏa mãn ghê nơi. Ông chủ hãng Hậu Hải Nam cứ đứng nhìn bạn Liv cười cười, hấp háy mắt. Ông bắt đầu kể quá trình lập nghiệp của ông, từ một chàng công tử Sài thành ở Cư xá Đô Thành, ông về Gò Công theo nghiệp nước mắm của dòng họ, mang khoa học vào áp dụng để có xưởng nước mắm danh tiếng ngày nay. Con cháu người Vàm Láng, dù đi học hay đi làm ở tỉnh nào, cũng luôn dặn gia đình gửi nước mắm Hậu Hải Nam lên chứ nhất quyết không ăn nước mắm khác.

Chiều tà xuống mau, nhà bạn Liv lại lục tục thồ chiến lợi phẩm về, nghĩ đến vườn rau ở nhà cả hôm qua không tưới mà lòng vẫn phơi phới như thường. Rau nhà bạn Liv có hệ thống nước sơ cua mà, lo gì, hihi.

Phà Mỹ Lợi
Điệu trên phà
Điệu trên phà
Biết bao giờ mới quên hình ảnh chuyến phà xưa?
Điệu hạnh trên thuyền cá

Đình Chung, thị xã Gò Công
Nhà bà Đốc Phủ Xứ, thị xã Gò Công
Nhà bà Đốc Phủ Xứ, với kiến trúc Pháp - ChămPa cực đẹp 
Cái tường rào cũng đẹp
Người cũng đẹp
hãng nước mắm Hậu Hải Nam
hãng nước mắm Hậu Hải Nam

Với hoa bò cạp vàng rực rỡ
Và giàn hoa giấy mơ màng
Bên bến sông thơ
Xưởng mắm nhỉ
Với từng giọt mắm nhỉ
Một chiếc tủ kiểu cũ được sơn màu bắt mắt
Hai vợ chồng chó ham uống sữa
Để anh canh cho em gặm tha hồ
Nhớ nhường phần anh nha, cưng!
Cám ơn cưng ngoan đã nhường anh, dù cưng đã gặm cả buổi chiều 
Còn gì đâu mà liếm nữa trời!
Chiều tà
Về thôi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến