Giúp bé làm họa sĩ chuyên nghiệp, dễ thôi!

Con bạn rất thích vẽ, bạn Liv đoan chắc rằng bạn rất tự hào và dĩ nhiên là bạn rất muốn khoe điều đó với cả thế giới, đúng không nè? Bạn Liv cũng thế. Còn nhớ ngày đầu tiên bé Whale được ba tặng một giá vẽ tranh và khung tranh để vẽ, bé vừa nhảy vừa hò hét suốt cả buổi, cho đến khi ba bé đã chuẩn bị xong cả cọ và màu, bé mới hít thật sâu và cầm cọ hí hoáy, mặt ra vẻ nghiêm túc và phấn khích lắm lắm.

Tranh trái táo của họa sĩ Yumi Whale
Cái hay của việc này là, sau khi bạn giúp con hoàn thành một bức tranh, và bạn treo tranh lên chỗ trang trọng nhất trong nhà, đó chính là giây phút hạnh phúc nhất của gia đình, cũng là giây phút bé có niềm tin rằng, bé sẽ làm được tất cả mọi việc với sự ân cần của cha mẹ. Tin bạn Liv đi, điều đó trên cả tuyệt vời!

Nhân dịp chuẩn bị khung tranh và màu cho mấy em nhỏ Hội tháng 3, bạn Liv có chụp hình cụ thể lại từng bước chuẩn bị, thế nên aller, bạn Liv liền chia sẻ với các bạn các bước chuẩn bị để con bạn có thể có một tác phẩm đầu tay như ý.

Bước 1: Chuẩn bị
Lẽ dĩ nhiên để vẽ được thì phải có cọ vẽ, có màu và khung tranh rồi. Và nếu bạn có ý định giúp con bạn chú ý phát triển khả năng sáng tạo, có lẽ bạn nên tặng thêm cho bé một giá vẽ bằng gỗ nho nhỏ, vừa giúp bé vẽ dễ hơn, lại nom bộ dạng thật chuyên nghiệp, cũng là cách tạo cảm hứng cho những họa sĩ tương lại đấy!

Cái giá vẽ nó thế này:
Cách đây 5 tháng ba bé Whale đã đặt xưởng gỗ làm cái giá vẽ thế này cho bé Whale, có kích thước cao khoảng 80cm với giá rổ là 300k một cái. Chiếc giá vẽ này có thể vẽ tranh với đủ loại kích thước. Bạn Liv cũng dạo 1 vòng net để tìm thông tin về giá vẽ để viết bài này nhưng rất tiếc, không có ai cung cấp loại này, chỉ có loại bé xíu xiu của Trung Quốc để vẽ những bản giấy 10x15cm, thế thì vẽ trên bàn còn dễ hơn :))

Nhưng không nhất thiết phải có giá vẽ bạn mới vẽ được. Như vừa rồi ở buổi họp mặt các bé Hội tháng 3, các em vẫn vẽ tranh trên khung tranh để dựa tường ngon lành. Đôi khi người lớn chúng ta muốn hoàn hảo và bài bản, nhưng các bé không hề khó tính đến thế.

Về màu vẽ, nếu bạn không hề có ý định lưu giữ lâu dài tác phẩm hội họa đầu tay này, thì bạn tha hồ lựa chọn: màu phấn tiên, màu nước, màu sáp, màu chì bla bla bla, thứ gì cũng được, như thế thì bạn không cần khung tranh, cũng chả cần giá vẽ. Nhưng nếu bạn muốn giữ đến 10 hoặc 20 năm sau, cho đến khi con bạn lớn lên, chàng hoặc nàng có thể phổng mũi khoe bạn trai, bạn gái là "tớ vẽ cái í hồi tớ 4 tuổi cơ đấy" -------> BINGOOO!!! Con bạn đã ghi điểm tuyệt đối rồi đấy nhé! Thiệt là sung sướng hí hí....là lá la... Ồ, lạc đề mất rồi!

Okey! Là bạn muốn giữ tranh thật lâu để làm kỷ niệm, bạn cần dùng màu Acrylic, hoặc màu sơn dầu. Bạn Liv thì chọn Acrylic vì xem ra, Acrylic rất dễ rửa sạch với nước nếu chẳng may bé bôi bẩn đầy lên người. (với quần áo thì bạn Liv hổng đảm bảo giặt ra hết đâu nha!). Vậy sơn dầu thì sao? À, vì là sơn dầu có gốc dầu, có nghĩa nếu con bạn vẽ dính tay, bạn phải dùng dầu để rửa đấy. Bạn Liv nghĩ không cha mẹ nào khùng đến nỗi dùng dầu lửa (dầu hỏa) để rửa tay con mình. 

Cái màu Acrylic này thì bán đầy ở chỗ cửa hàng họa phẩm gần trường Kiến Trúc hoặc Mỹ Thuật, ở chợ Lớn, chợ Kim Biên... trong Sài Gòn. Các bạn trẻ trườnng Mỹ Thuật vẫn dùng Acrylic để vẽ áo, vẽ móng tay hoặc trang trí nhà cửa. Giá rổ thì cũng rẻ, loại xịn nhất của Pháp cũng khoảng 75k/ tuýp (bạn Liv mua năm ngoái 2012). Còn rẻ thì cũng 75k nhưng là 1 hũ khá lớn, cũng Đài Loan Trung Quốc gì đó. Màu sắc thì 7 sắc cầu vồng có đủ nhé.

Cọ vẽ thì nhiều loại lắm, giá dao động từ 170k-250k/bộ tùy loại, cũng bán rất nhiều ở các cửa hàng họa phẩm. Bạn nên mua hẳn 1 bộ để giúp bé linh hoạt trong sáng tác.

Khung tranh thì sao nhỉ, và vì sao phải cần khung tranh? À, chúng ta cần phân biệt cái khung màu mè mà người ta hay mua để lồng tranh bằng giấy có mặt kiếng với cái khung canvas để vẽ nhé. Vì chúng ta muốn lưu giữ lâu dài tác phẩm hội họa "kinh điển" này, nên chúng ta phải vẽ lên canvas, một loại vải bố chuyên vẽ tranh, và bởi vì canvas không thể cứng ngắc thẳng thớm cho bạn nhả nét cọ, nên bạn phải căng nó lên 1 cái khung bằng gỗ, cái đó là khung tranh canvas.

Bạn nhìn hình sau để hiểu khung đó nó thế nào nhé:
 

Đấy, ở hình trên là màu Acrylic, khung tranh, canvas, và bộ đồ nghề căng canvas.

Dĩ nhiên là bạn không hề muốn mua cả một bộ đồ nghề căng canvas, rồi học cách căng canvas cho con mình vẽ :D. Nhưng cũng có thể lắm chứ, nếu bé mê vẽ và tốc độ sáng tác lên đến 1 ngày 4 bức tranh :D. Bạn sẽ phải tiết kiệm chi phí đấy, và bạn Liv sẽ hướng dẫn chỗ mua dụng cụ, khung tranh và canvas tận tình, cả cách căng canvas luôn, nhưng hẹn các bạn tháng sau mình sẽ có bài chuyên nói về điều đó. Còn bây giờ mình đề cập đến những khung tranh đã căng canvas mà các phòng tranh đang cung cấp: (có thể phải đặt hàng)
  • KT 30x30cm giá khoảng 38k
  • KT 30x40cm giá khoảng 46k
  • KT 40x50cm giá khoảng 66k
  • KT 50x50cm giá khoảng 78k
  • KT 60x80cm giá khoảng 138k
  • KT 80x100cm giá khoảng 192k
Bước 2: Vẽ tranh
Okey, chúng ta đã có đủ đồ nghề rồi, hãy đặt khung tranh lên giá vẽ, và sáng tác thôi! Ồ nhưng hẵn gượm đã. Bạn nghĩ xem, nếu một đứa trẻ đã trên 7 tuổi, và bé muốn làm chủ hoàn toàn bức vẽ thì ok rồi, nhưng nếu bé còn quá nhỏ, và chỉ biết vẽ nét từng nhát cọ thôi thì thế nào? Không được rồi, tranh của con bạn sẽ có những khoảng trống nền canvas, do con bạn không tô màu cho hết. Nếu bạn động viên con bạn tô lấp chỗ ấy đi thì có khi lại lem nhem cả bức tranh.

Chắc ăn là bạn phải tạo 1 nền cho bức tranh trước đã:

Bạn dùng bay, hay cọ, hay mẩu bìa cứng... múc màu ra bảng pha. Bảng pha màu có thể là tấm gỗ, miếng bìa cứng hay gì cũng được. Sau khi xếp 1 màu nào đó ra bảng pha, bạn sẽ muốn lấy màu thứ hai, thứ ba... chỉ nhớ rằng, cần phải sử dụng cọ hay mẩu lấy màu mới, nếu bạn muốn dùng lại cái cũ thì lau sạch nó bằng giấy để tránh dây màu khác hủ màu đang dùng. Sau khi lấy đủ lượng cần thiết, bạn trộn đều lên (xem hình dưới)


Nếu chưa biết cách pha màu thì bạn nhớ qui luật pha màu sau:
  • Vàng + đỏ= cam
  • Xanh dương + vàng= lục
  • Xanh dương + đỏ= nâu (tím)
  • Xanh lá = 1 phần xanh dương + 5 phần vàng
  • Cam = 1 phần đỏ cờ + 5 phần vàng
  • Rêu = 5 phần xanh dương + 25 phần vàng + 1 phần đỏ
  • Đỏ đô = 10 phần đỏ cờ + 1 phần xanh dương
  • Tím nho = 5 phần đỏ cờ + 1 phần xanh dương
  • Nâu chocolate = 5 phần đỏ + 3 phần xanh dương
Sau khi pha được màu vừa ý, bạn dùng cọ to nhất trong bộ cọ, quét đều lên mặt tranh như sau:


Bạn Liv thì hòa trộn nhiều màu cho nền bức tranh, nên kết quả nó thế này:


Tiếp theo bạn chuẩn bị màu cho bé bằng cách lát từng loại màu ra đĩa, tấm nhựa hay miếng gỗ (tùy ý bạn), và aller, trổ tài nào!

Cầm cọ chuyên nghiệp chưa này

Mẹ giúp bé pha màu

Chúng ta cùng vẽ nhé

Hỏa tiễn này

Nhà, bàn ăn và thức ăn của Mia

tàu và mặt trời

con gì í nhỉ?
Bạn vẫn chưa hiểu hay muốn có thêm thông tin? Comment dưới đây và bạn Liv sẽ trả lời tất cả. Chúc thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến