Câu chuyện về con rồng

Trên đường chở Yumi đi học sáng nay, Yumi hỏi ba:
- Ba ơi con rồng nó ở đâu, sao con hổnng thấy con rồng bao giờ hết?

Ba mẹ Yumi có thói quen trả lời và giải thích tất cả những câu hỏi Yumi đặt ra, dù là câu hỏi ngớ ngẩn nhất, và nếu Yumi hỏi không đúng lúc, ba mẹ cũng luôn hẹn lại và cố gắng trả hẹn sớm nhất. Thế nên, đường thì đông, Yumi thì trễ học, ba cũng lai rai nói Yumi nghe:

- Ờ, cái con rồng hổng có thiệt, mà chỉ ở trong truyền thuyết thôi…
- Truyền thuyết là cái gì vậy ba?
- Ờ, truyền thuyết là những câu chuyện, những con vật, con người mà có thật hay không hổng ai biết hết, chỉ biết là người ta đã kể lại từ lâu lắm rồi cho tới hôm nay. Ví dụ như ở Việt Nam này có truyền thuyết "Con rồng cháu tiên", kể về Lạc Long Quân cưới Âu Cơ, có bầu đẻ ra trăm trứng, nở ra trăm con. Âu Cơ dẫn 50 con lên rừng, Lạc Long Quân dẫn 50 con xuống biển, rồi từ từ hình thành các dân tộc ở Việt Nam.
- Đẻ gì trăm trứng nhiều vậy ba?
- Ờ, vậy nên mới nói là truyền thuyết. Chứ con người ai mà đẻ trứng, lại đẻ trăm trứng…

Im lặng suy nghĩ một hơi. Yumi la lên:
- Ủa mà sao kêu là "Con rồng chó điên" vậy ba?

Ba Yumi té ngửa, lại phải nói lại "con rồng cháu tiên", hổng phải "con rồng chó điên". Yumi cười hé hé, rồi lại hỏi:
- Ủa có mấy loại con rồng hả ba?

À, nàng í vẫn còn nhớ con rồng Comodo của Indonesia và con rồng biển lá (leaf sea dragon) mà nàng xem trên Discovery. Vậy là ba trả lời về rồng truyền thuyết cũng đúng ý nàng hỏi, hay thiệt!

- Ờ, có nhiều loại rồng lắm con, ở VN có rồng thời Lý, rồng thời Trần, rồng thời Lê, rồng Tây Sơn… Có rồng Trung Quốc nữa. Con rồng thì có đầu sư tử, râu cá trê, bờm ngựa, sừng hươu, mình cá sấu, chân thú, móng chim… Nhưng ở thời Lý người ta vẽ rồng ốm nhom uốn éo mềm mại, hổng có sừng, miệng ngậm hòn ngọc. Rồng thời Trần thì mập hơn, khỏe hơn.
- Còn rồng TQ sao ba?
- Rồng TQ á? Sừng nó to dài nè, mặt quỷ nè, miệng rộng nè. Mà coi dữ vậy thôi chứ dỏm lắm con.

Haha, bó tay ba Thịnh.

Rồng Thời Lý
Rồng biển lá (leaf sea dragon)

Nhận xét

Nặc danh đã nói…
Con rồng biển lá đẹp thật, mình chưa thấy bao giờ!
Liv Doan đã nói…
À, con này đặc biệt chỉ sống trong các loại rong tảo biển, có khoảng 4 đến 5 loại Rồng biển lá và mỗi loại sống trong 1 loại rong tảo khác nhau tương ứng với hình thể của nó. Ở châu Âu người ta còn nuôi nó trong bể cá nước mặn nữa kia.

Bài đăng phổ biến